ขายออนไลน์แบบไหนที่เหมาะนำไปปรับใช้กับธุรกิจ SME คุณ

ขายผ่าน Platform

lazade shopee

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการผสานช่องทางออนไลน์กับออฟไลน์ให้โลก O2O ไร้รอยต่อ เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค เป็นเรื่องที่ SME ควรใส่ใจและหันมาให้ความสำคัญ แต่จะทำอย่างไรให้โลกออนไลน์ที่ SME หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคย กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ เป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปได้ในภาวะไวรัสโควิด19 ระบาดทั่วโลกในขณะนี้

ส่วนตัวมิ้นท์มองว่า การขายและการทำตลาดออนไลน์ไม่ใช่แค่ทางเลือกอีกต่อไป แต่นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางรอด ที่ SME ต้องหันมาปรับตัวกัน วันนี้มิ้นท์จะมาแนะนำแนวทางการขายออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ พร้อมทั้งข้อดี ข้อเสีย เผื่อจะเป็นประโยชน์กับหลายๆท่านที่กำลังจะปรับตัวมาใช้ออนไลน์ในธุรกิจกันนะคะ

ปัจจุบันผู้บริโภคจำนวนมากซื้อสินค้าผ่าน Platform กันมากขึ้น โดยส่วนใหญ่มักจะเป็น Platform จากต่างชาติที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น Lazada, Shopee หรือ Platform ที่ให้บริการในส่วนของธุรกิจบริการรูปแบบต่างๆ

ข้อดี Platform มีฐานลูกค้าของตัวเองอยู่แล้ว สะดวกในมุมมองผู้บริโภค เพราะสามารถซื้อสินค้าจากหลายๆ ร้านค้าและจ่ายเงินจบในครั้งเดียว เราเพียงแต่ไปเปิดหน้าร้านค้า และเสียค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายตามแต่ platform ต่างๆ กำหนด

ข้อเสีย พฤติกรรมในการใช้งานและสั่งซื้อทั้งหมดของลูกค้าไม่ใช่ของเรา แม้ว่าเราจะได้รายชื่อลูกค้ามาก็ตาม รวมถึงไม่ได้รับเงินจากการขายสินค้าในทันทีเพราะต้องผ่าน Payment Gateway ของทาง Platform เสียก่อน

การปรับใช้ เนื่องด้วย Platform มีฐานลูกค้า เราก็ไม่ควรเสียโอกาสในการลงสินค้าในช่องทางเหล่านี้ รวมถึงหลังจากได้รายชื่อฐานข้อมูลลูกค้า รายการการสั่งซื้อมาแล้ว อย่าละเลยที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และใช้ในการทำการตลาดต่อ

ขายผ่าน Website ตัวเอง

online-shop

ข้อดี เป็นสถานที่บนโลกออนไลน์ของเราเอง เราได้ข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าและสถิติทั้งหมดของลูกค้าที่มาใช้บริการเว็บไซต์ของคุณ

ข้อเสีย ต้องใช้เวลาในในการพัฒนาเว็บไซต์ และการทำการตลาดค่อนข้างมาก เพื่อให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จัก  รวมถึงเว็บไซต์ต้องใช้งานง่าย ตอบสนองความต้องการและการสั่งซื้อที่สะดวกของลูกค้า

การปรับใช้ สำหรับคนที่พร้อมที่จะทำเว็บไซต์ของตัวเองที่เป็น E-commerce อาจจะทดลองจากการใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปที่มีระบบน่าสนใจ หรือเว็บไซต์ที่มีเทมเพลทใช้งานง่ายไปก่อน เพราะการเขียนเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่ ไปจ้างพัฒนาค่อนข้างค่าใช้จ่ายสูงสำหรับคนที่ไม่มีงบประมาณมากนัก

สนใจอ่านเพิ่มเติมคลิกที่นี่เลยค่ะ …