กรณีศึกษา ทำ Inbound Marketing โดยธุรกิจ B2B Trading กับต่างชาติ แล้วเห็นผลลัพธ์ภายใน 1 ปี

การทำธุรกิจส่งออก ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือ เพราะคำสั่งซื้อของลูกค้าต่อครั้งมีมูลค่าสูง เริ่มต้นที่หลักแสน หลักล้าน หรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม กรณีศึกษาในวันนี้ คือ ตัวอย่าง B2B Digital Marketing โดยใช้กลยุทธ์แบบ Inbound ใช้จริงในการทำการตลาดต่างประเทศ ซึ่งต้องบอกก่อนว่า ไม่ต่างจากการปลูกต้นไม้ที่ต้องรอวันขึ้นยอดอ่อน ออกดอก ออกผล จนนำกลับมาสู่ผลประกอบการหรือรายรับที่บริษัทพอใจค่ะ การทำธุรกิจส่งออก ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือ เพราะคำสั่งซื้อของลูกค้าต่อครั้งมีมูลค่าสูง เริ่มต้นที่หลักแสน หลักล้าน หรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม กรณีศึกษาในวันนี้ คือ ตัวอย่าง B2B Digital Marketing โดยใช้กลยุทธ์แบบ Inbound ใช้จริงในการทำการตลาดต่างประเทศ ซึ่งต้องบอกก่อนว่า ไม่ต่างจากการปลูกต้นไม้ที่ต้องรอวันขึ้นยอดอ่อน ออกดอก ออกผล จนนำกลับมาสู่ผลประกอบการหรือรายรับที่บริษัทพอใจค่ะ legal consultant

ก่อนที่จะมาเจอ Inbound Marketing

ครั้งแรกที่รู้จัก Inbound Marketing น่าจะเมื่อประมาณช่วงปี 2017 ต้องเล่าเท้าความก่อนว่า ก่อนที่จะมารู้จักการทำการตลาดแบบนี้นั้น ได้ใช้ช่องทางออนไลน์ในการหาลูกค้า B2B มาก่อนตั้งแต่สมัยยังเรียน ม.ปลาย แต่ผลลัพธ์ไม่ได้เป็นอย่างใจเท่าใดนัก เริ่มจากเราใช้ Global B2B Platform มาหลายเว็บไซต์ โพสต์สินค้าและรายละเอียดไปเป็นจำนวนมาก ใช้เวลาอยู่  2-3 ปี แต่แทบไม่ได้คำสั่งซื้อกลับมาเลย ตอนนั้นก็คิดว่าหรือว่ายังเร็วเกินไปสำหรับการใช้ช่องทางออนไลน์ในการทำธุรกิจนี้ จนกระทั่งได้ใช้ Global B2B Platform ที่มีชื่อเสียง คือ alibaba.com และเป็น Gold Supplier  มา 6-7 ปี โดย Platform ค่อนข้างมีระบบกว่าหลายๆ เว็บไซต์ที่เคยใช้มา ทำให้เริ่มได้ Inquiry เป็นคำสั่งซื้อจริงเข้ามา โดยบางรายก็ยังซื้อจนถึงปัจจุบันนี้ แต่ก็รู้สึกว่ายังไม่ตอบโจทย์ เพราะสินค้าบางตัวไม่ใช่สินค้าที่ขายหรือนำเสนอง่าย การจะเข้าถึง Importer เฉพาะนั้นค่อนข้างยาก หรือบางครั้งสินค้านั้นไม่ถูกค้นหา ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นที่พยายามค้นหาแนวทางใหม่ในการทำการตลาด มีทำ Google AdWords และ CRM ด้วยการส่งจาก Personal Mailbox บ้าง แต่ก็ยังไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง จนกระทั่งได้มีโอกาสศึกษาเรื่อง Inbound Marketing จากทาง Content Shifu แล้วพบว่าค่อนข้างตอบทุกปัญหาที่เรากำลังสงสัยอยู่ ทั้งในแง่การหาลูกค้าใหม่ การทำให้ลูกค้าคุ้นเคย จนอยากจะสั่งซื้อ รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า จึงเป็นเหตุผลที่ตอนนั้นคิดว่า เราก็ลองมาหลายวิธีแล้ว เจอวิธีที่ใกล้เคียงความต้องการก็ไม่เสียหายที่จะลองดูสักตั้ง จนเริ่มนำมาใช้เมื่อช่วงต้นปี 2018 ก็พบความเปลี่ยนแปลงในทุกๆ ด้าน เห็นผลภายใน 1 ปี ทั้ง Inquiry ที่ส่งมาเป็นประจำ รวมถึงการปิดการขายจาก Inquiry จากช่องทางนี้มีอัตราที่ค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น

รีวิวการทำ B2B Digital Marketing สาย Inbound

ในหัวข้อนี้จะขออธิบายและรีวิวการทำ Inbound Marketing จากกรณีศึกษาจริงตาม Inbound Marketing Framework 2019 นะคะ สนใจอ่านเพิ่มเติมคลิกที่นี่ได้เลยค่ะ …